เกเบี้ยน คืออะไร มาทำความรู้จักกันเถอะ 

Categories:

กล่องเกเบี้ยนจะมีชื่อเรียกที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นกล่องกะชุหิน, กล่องลวดตาข่ายเหล็กเคลือบสังกะสี, กล่องตาข่ายเหล็กชุบสังกะสี ถ้ามาจากการผลิตโดยบริษัทที่น่าเชื่อถือและผ่านมาตรฐานอุตสาหกรรมและระดับสากล ย่อมมั่นใจได้เลยว่าผลิตภัณฑ์นี้มีคุณภาพอย่างแน่นอน บทความนี้จะมากล่าวถึงเรื่องกล่องเกเบี้ยนให้ทุกคนทำความรู้จัก 

เกเบี้ยน คือ  

กล่องเกเบี้ยนเป็นกล่องที่ใช้ลวดเหล็กในการสร้าง ซึ่งตัวของลวดเหล็กนี้จะถูกนำมาเผาก่อนเพื่อให้เกิดการอ่อนตัว แล้วนำสังกะสีกันสนิมที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานมาเคลือบกับลวดเหล็ก จากนั้นก็ผลิตให้กลายเป็นตาข่ายด้วยเครื่องจักรสำหรับถักลวด เครื่องจักรชนิดนี้สามารถถักและตีเกลียวคู่ ทอให้ลวดตาข่ายที่ถักมานี้เป็นรูปทรงหกเหลี่ยม ขนาดและคุณภาพลวดเหล็กจะผลิตให้ตรงกับมาตรฐานระดับสากล ใช้งานในลักษณะประกอบติดตั้งให้เป็นกล่อง ซึ่งทุกด้านของขอบกล่องนำลวดตาข่ายมาขึงไว้เพื่อความแข็งแรง ทนทาน ลวดโครงจะมีขนาดมากกว่าเมื่อเทียบลวดตาข่าย ดังนั้นเมื่อนำมาประกอบกันก็จะถูกแบ่งตามมาตรฐานได้เป็นเซลล์ มีแผ่นบังกั้นไว้ตรงกลางทุก ๆ 1 เมตรเป็นระยะ 

ขนาดและรูปร่างของกล่องเกเบี้ยน 

ลักษณะรูปร่างและขนาดกล่องเกเบี้ยนจะเป็นตามมาตรฐานที่ถูกกำหนด โดยสามารถกล่าวได้ดังนี้ 

  • ขนาดตาข่ายจะเป็นรูปทรงหกเหลี่ยมซึ่งใช้สังกะสีเคลือบลวดเหล็ก มีขนาดเป็น 8*10 เซนติเมตร, 10*12 เซนติเมตร และ 10*13 เซนติเมตรตามแบบที่ถูกกำหนด แต่ก็อยู่ที่ขนาดหินด้วยว่าสามารถนำมาบรรจุลงกล่องได้หรือไม่ สามารถคลาดเคลื่อนได้ที่ 1 เซนติเมตร แล้วทำการบิดลวดเหล็กที่ผ่านการใช้สังกะสีเคลือบแล้วเป็นจำนวนถึง 3 เกลียวด้วยกัน 
  • ลาดตาข่ายและกล่องเกเบี้ยนมีรูปร่าง ขนาด ตามกำหนดเป็นมาตรฐานขององค์กรและหน่วยงาน ซึ่งขนาดความยาว ความกว้าง จะใช้หน่วยเมตรในการคิดคำนวณ มีความสูงกล่องไม่ต่ำไปกว่า 0.50 เมตร ต่างจากลวดตาข่ายที่ใช้หน่วยเป็นเซนติเมตร นั่นหมายความว่า กล่องเกเบี้ยนมีรูปร่างและขนาดใหญ่กว่าลวดตาข่าย ส่งผลให้เมื่อประกอบกันก็จะมีช่องต่าง ๆ ตรงกลางในกล่อง แต่ละช่องห่างกันไม่เกินไปกว่า 1 เมตร 

จากบทความทำให้รู้ว่าเกเบี้ยนคืออะไร เป็นกล่องแบบไหน มีข้อมูลใดบ้างที่ควรรู้ สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นประโยชน์ต่อใครก็ตาม ที่ต้องการนำมาใช้งานด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการบรรจุหินหรือป้องกันน้ำท่วม ซึ่งเชื่อได้ว่าถ้าซื้อกับบริษัทที่ได้มาตรฐานผ่านการรับรอง ก็สามารถใช้ประโยชน์จากกล่องเกเบี้ยนได้สูงสุดและตรงตามจุดประสงค์ของตน